บันทึกอนุทินครั้งที่
12
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันเสาร์ ที่ 6 พฤศจิกายน 2557
กลุ่มเรียน 104 เวลา 13.10-16.40 น.
กลุ่ม 1
ขั้นนำ นำด้วยเพลงกบ
เนื้อเพลง: กบ กบ กบ
กบมันมีสี่ขาขาหลังกระโดดขึ้นมา มันแลบลิ้นแพร่บๆ
ขั้นสอน
- ถามเกี่ยวกับรูปภาพกบที่นำมา
เช่น กบนา กบบลูฟร็อก
กลุ่ม 2
ประโยชน์และข้อควรระวังของกะหล่ำปลี
ขั้นนำ ให้เด็กปรบมือ เพื่อเรียกสมาธิแก่เด็กให้เด็กจดจ่อมาที่คุณครู
ขั้นสอน
- ร้องเพลงกะหล่ำปลี และเล่านิทานเกี่ยวกับกะหล่ำปลี เรื่อง "คนสวนขายกะล่ำปลี"
กลุ่ม 3
ประโยชน์ของส้ม
ขั้นนำ ร้องเพลง ตบมือเปาะแปะ เรียกเเพะเข้ามา แพะมันไม่มาปิดประตูรูดซิบ
ขั้นสอน
- ให้เด็กดูภาพและใช้คำถามกระตุ้นเด็ก
กลุ่ม 4
ประโยชน์ของดอกมะลิ โดยการทำ Cooking
ขั้นนำ บอกส่วนประกอบและวิธีการนำดอกมะลิมาชุบแป้งเพื่อ ทอด
ขั้นสอน
- สาธิตการทอดดอกมะลิ และแบ่งกลุ่มให้เด็กๆได้ทำ อาจจะเรียกตัวแทนของแต่ละกลุ่มออกมาทำและให้เด็กได้สังเกตการเปลี่ยนแปลงของดอกมะลิโดยอาจจะใช้คำถามเพื่อให้เด็กได้มีกระบวนการคิดขณะทำกิจกรรม
กลุ่ม 5
วิธีการเลี้ยงดูไก่
ขั้นนำ ท่องคำคล้องจองเกี่ยวกับไก่
ก.ไก่ กุ๊ก กุ๊ก
เช้าอยู่ทุ่งนา
สายอยู่ทุ่งหญ้า
เย็นพาเข้าสุ้ม
เดินย่องยุ่มๆ
คุ้ยเขี่ยหากิน
รวมทั้งพืชผัก
ข้าวเปลือกข้าวสาร
ที่เป็นอาหาร
ทั้งหนอนไส้เดือน
แล้วทุกๆเดือน
ต้องฉีดวัคซีน
เพื่อป้องกันโรค
ให้ไก่แข็งแรง
ขั้นสอน
- ใช้คำถามถามประสบการณ์เดิมของเด็ก
กลุ่ม 6
ประโยชน์ของปลาทู
ขั้นนำ บอกส่วนประกอบของการทอดปลาทู
ขั้นสอน
- สาธิตการทอดปลาทูให้เด็กได้ดู
การนำไปประยุกต์ใช้
จากการนำเสนอของกิจกรรมทั้ง 6 กิจกรรม ในวันนี้ก็ได้มีแนวการสอนการปฏิบัติที่จะนำไปใช้สอนเด็กให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้ในอนาคต และยังสามารถนำไปบูรณาการการเรียนการสอนให้กับเด็กปฐมวัยได้
ประเมินผล
ตนเอง
มีการตั้งใจในการทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนได้ดี โดยเฉพาะกิจกรรมของหน่วยมะลิ ซึ่งได้ออกไปทอดมะลิด้วย จึงทำให้มีเทคนิคในการทอดดอกมะลิ และสามารถนำแนวการสอนนี้ไปพัฒนาในการสอนเด็ก ๆ ในอนาคตได้
เพื่อน
เพื่อน ๆ มีความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่าง ๆ เป็นอย่างดีและสามารถทำการสอนได้อย่างดีน่าสนใจ
อาจารย์
วันนี้อาจารย์ได้มีการแนะนำการสอนที่ดี และเทคนิคการสอนที่หลากหลายเพื่อที่จะให้นักศึกษาไม่เบื่อในการเรียนในวันนี้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น