วันศุกร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2557

เรียนครั้งที่ 6


บันทึกอนุทินครั้งที่ 6
 วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
 อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
 วันศุกร์ ที่ 26 กันยายน 2557
 กลุ่มเรียน 104 เวลา 13.10-16.40 น.


*** วันนี้อาจารย์ได้ให้นักศึกษาทำสิ่งประดิษฐ์เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์
- ซึ่งอาจารย์จะแจกกระดาษสีชมพูให้  แล้วให้นักศึกษาตัดเข้ากลางกระดาษสีครึ่งหนึ่ง แล้วอีกแถวจะตัดกระดาษเข้ามาไม่ถึงครึ่ง
- ตัดเสร้จแล้วก็ใช้คลิป ติดกระดาษ 1 ตัว
- แล้วให้นักศึกษาพับออกเป็นแฉกตามรอยที่ตัดไว้

 นี้คือ สิ่งที่ฉันได้ประดิษฐ์  
              สิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้มีความเป้นวิทยาศาสาตร์ คือ เมื่อทำการทดลองการที่เราตัดกระดาษให้ยาวมากเท่าไหร่ เมื่อเราพับ และเราโยนกระดาษชิ้นนี้  กระดาษที่กางออกก็จะต้านกับอากาศและลอยบบหมุน ๆบนอากาศได้นานกว่ากระดาษที่กางออกนิดเดียว
              
             เมื่อเสร็จกิจกรรมนี้ก็มีการนำเสนอบทความจากเพื่อน ๆ ต่อ
1. บทความ  ดอกอัญชันทดสอบกรด -ด่าง
2. วิทยาศสาตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
3. การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
4. ครูสอนเรื่องอากาศให้ลูกอย่างไร

             ****จากนั้นอาจารย์ได้ให้นักศึกษานำแผนผังของแต่ละกลุ่มมานำเสนอ หน้าชั้นเรียน  ซึ่งกลุ่มของดิชั้นนั้นทำเรื่อง  กล้วย
กล้วย
ต่อไปก็มาดูแผนผังความรู้ของเพื่อน ๆ ในห้องกันเลยค่ะ
แปรงสีฟัน
ดอกมะลิ

ผีเสื้อ 

กะหล่ำปลี

ไก่

ส้ม


นำไปประยุกต์ใช้
-สามารถนำความรู้ที่ได้จากสิ่งประดิษฐ์ไปสอนเด็กปฐมวัยได้ เพื่อให้เด็กได้ฝึกทักษะการสังเกต 
-สามารถนำกิจกรรมที่ทำในวันนี้คือ สิ่งประดิษฐ์ กังหันมหัศจรรย์ ไปสอนเด็กให้ประดิษฐ์ขึ้นมาใหม่ได้ด้วยตัวของเด็กเอง เพื่อให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า ในการลงมือกระทำด้วยตนเอง เด็กจะเกิดการเรียนรู้ที่หลากหลานและเกิดความคิดรวบยอดรวมทั้งพัฒนาลำดับ ขั้นความคิดของเด็กได้อีกด้วย
-สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการสอนในอนาคตได้เป้นอย่างดี
-สามารถนำสิ่งประดิษฐ์ที่ได้เรียนในวันนี้ไปจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ มุมวิทยาศาสตร์ ให้กับเด็กปฐมวัยได้

 ประเมินผล
 ตนเอง
            ตั้งใจทำสิ่งประดิษฐ์และสังเกตถึงการเปลี่ยนแปลง มาเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย อาจจะมีคุยบ้างบางครั้งกับเพื่อนๆที่นั่งใกล้ แต่ก็ทำสิ่งประดิษฐ์จนเสร็จ
 เพื่อน
            เพื่อนตั้งใจฟังเพื่อนที่ออกมานำเสนอบทความและตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายถึงหัวข้อในหน่วยการเรียนรู้
 อาจารย์
            อาจารย์สรุปบทความของเพื่อนได้ดี ทำให้มีความเข้าใจมากขึ้น และสรุปถึงการคิดหัวข้อในหน่วยการเรียนต่างๆได้ดี




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น