วันพฤหัสบดีที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2557

เรียนครั้งที่ 3


บันทึกอนุทินครั้งที่ 3
 วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
 อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
 วันศุกร์ ที่ 5 กันยายน 2557
 กลุ่มเรียน 104 เวลา 13.10-16.40 น.



ความรุ้ที่ได้รับ

เด็กปฐมวัย
        - ความหมายของเด็กปฐมวัย  คือ เด็กที่มีอายุตั้งแต่แรกเกิด ถึง 5 ปีกับ 29 วัน

การเรียนรู้
        - ความหมาย  คือ  การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมต่างๆ
         - วิธีการเรียนรู้  คือ  การลงมือกระทำด้วยประสาทสัมผัสทั้งห้า กับวัตถุต่างๆโดยมีโอกาสที่จะเลือกเอง
        -พัฒนาการทั้ง4ด้าน  ได้แก่
ด้านร่างกาย  จะพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่กล้ามเนื้อเล็ก  จะมีส่วนสูงและน้ำหนักเป็นตัวควบคุม
ด้านอารมณ์  จะเป็นความรู้สึกต่างๆที่เด็กแสดงออกมา
ด้านสังคม  การอยู่ร่วมกันกับคนอื่นได้อย่างมีความสุข  และสามารถช่วยเหลือตนเองได้
ด้านสติปัญญา  จะเป็นการคิดเชิงเหตุผล เช่น วิทยาศาตร์
  
วิทยาศาสตร์
        -ความหมาย  คือ  เกี่ยวกับการสร้างและจัดระบบระเบียบของข้อเท็จจริงของความรู้เกี่ยวกับธรรมชาติของสิ่งมีชีวิตต่างๆ และสิ่งไม่มีชีวิต
       - การเรียนรู้  คือ  เป็นการพัฒนาผู้เรียนไห้ได้รับทั้งความรู้ เจตคติ และการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เป็นการเรียนรู้สิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัวเด็ก และจะเป็นการเรียนรู้ตลอดชีวิต
       - บทบาทของครู  ได้แก่
1. ครูควรเปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนรู้ด้วยตัวองโดยใช้ความสนใจในการถามคำถามและตอบคำถามเด็ก ๆ
2.  ให้ความสนใจกับการค้นพบของเด็ก ๆ
3.  ควรจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่จะส่งเสริมความคิดของเด็กๆ ในระดับสูง เพื่อที่จะมีการแก้ปัญหาและเพิ่มความตัดสินใจแก่เด็ก ๆ


การนำไปประยุกต์ใช้

              นำเทคนิคและความรู้ที่ได้รับจากอาจารย์ในเรื่องของวิทยาศาสตร์ ความหมายของของวิทยาศาสตร์ พัฒนาการทั้ง4ด้านของเด็ก ความหมายและวิธีการเรียนรู้ และนำบทบาทของครูไปปรับต่อไป เช่น    -ควรเปิดโอกาสทางการเรียนรู้ของเด็กโดยการให้ความสนใจกับคำถาม
                -ให้ความสนใจกับการค้นพบแบบเด็กๆ
                -จัดประสบการณ์การการเรียนรู้มราส่งเสริม 
              
 
การประเมิน
ตนเอง
    พยายามตั้งใจฟังและ จับประเด็นสำคัญที่อาจายร์อธิบาย เพื่อที่จะได้นำความรู้ไปปรับใช้ให้ถูกต้องและเหมาะสม เพื่อน
   เพื่อนๆส่วนมากจะตั้งใจฟังและจดที่อาจารย์อธิบาย 
อาจารย์
   อาจารย์มีเทคนิคในการอธิบายและมีการยกตัวอย่างทำให้มีความเข้าใจในเนื้อหามากขึ้น โดยอาจารย์จะใช้คำถามในการถามนักศึกษา เป็นการกระตุ้นให้นักศึกษาฝึกหาคำตอบ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น