บันทึกอนุทินครั้งที่
3
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันศุกร์ ที่ 5 กันยายน 2557
กลุ่มเรียน 104 เวลา 13.10-16.40 น.
ความรุ้ที่ได้รับ
เด็กปฐมวัย
- ความหมายของเด็กปฐมวัย คือ เด็กที่มีอายุตั้งแต่แรกเกิด ถึง 5 ปีกับ 29
วัน
การเรียนรู้
- ความหมาย คือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมต่างๆ
- วิธีการเรียนรู้ คือ การลงมือกระทำด้วยประสาทสัมผัสทั้งห้า
กับวัตถุต่างๆโดยมีโอกาสที่จะเลือกเอง
-พัฒนาการทั้ง4ด้าน ได้แก่
ด้านร่างกาย
จะพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่กล้ามเนื้อเล็ก
จะมีส่วนสูงและน้ำหนักเป็นตัวควบคุม
ด้านอารมณ์
จะเป็นความรู้สึกต่างๆที่เด็กแสดงออกมา
ด้านสังคม
การอยู่ร่วมกันกับคนอื่นได้อย่างมีความสุข
และสามารถช่วยเหลือตนเองได้
ด้านสติปัญญา
จะเป็นการคิดเชิงเหตุผล เช่น วิทยาศาตร์
วิทยาศาสตร์
-ความหมาย คือ เกี่ยวกับการสร้างและจัดระบบระเบียบของข้อเท็จจริงของความรู้เกี่ยวกับธรรมชาติของสิ่งมีชีวิตต่างๆ
และสิ่งไม่มีชีวิต
- การเรียนรู้ คือ
เป็นการพัฒนาผู้เรียนไห้ได้รับทั้งความรู้ เจตคติ
และการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เป็นการเรียนรู้สิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัวเด็ก
และจะเป็นการเรียนรู้ตลอดชีวิต
- บทบาทของครู ได้แก่
1. ครูควรเปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนรู้ด้วยตัวองโดยใช้ความสนใจในการถามคำถามและตอบคำถามเด็ก
ๆ
2. ให้ความสนใจกับการค้นพบของเด็ก
ๆ
3. ควรจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่จะส่งเสริมความคิดของเด็กๆ
ในระดับสูง เพื่อที่จะมีการแก้ปัญหาและเพิ่มความตัดสินใจแก่เด็ก ๆ
การนำไปประยุกต์ใช้
นำเทคนิคและความรู้ที่ได้รับจากอาจารย์ในเรื่องของวิทยาศาสตร์ ความหมายของของวิทยาศาสตร์ พัฒนาการทั้ง4ด้านของเด็ก ความหมายและวิธีการเรียนรู้ และนำบทบาทของครูไปปรับต่อไป เช่น -ควรเปิดโอกาสทางการเรียนรู้ของเด็กโดยการให้ความสนใจกับคำถาม
-ให้ความสนใจกับการค้นพบแบบเด็กๆ
-จัดประสบการณ์การการเรียนรู้มราส่งเสริม
นำเทคนิคและความรู้ที่ได้รับจากอาจารย์ในเรื่องของวิทยาศาสตร์ ความหมายของของวิทยาศาสตร์ พัฒนาการทั้ง4ด้านของเด็ก ความหมายและวิธีการเรียนรู้ และนำบทบาทของครูไปปรับต่อไป เช่น -ควรเปิดโอกาสทางการเรียนรู้ของเด็กโดยการให้ความสนใจกับคำถาม
-ให้ความสนใจกับการค้นพบแบบเด็กๆ
-จัดประสบการณ์การการเรียนรู้มราส่งเสริม
การประเมิน
ตนเอง
พยายามตั้งใจฟังและ
จับประเด็นสำคัญที่อาจายร์อธิบาย
เพื่อที่จะได้นำความรู้ไปปรับใช้ให้ถูกต้องและเหมาะสม เพื่อน
เพื่อนๆส่วนมากจะตั้งใจฟังและจดที่อาจารย์อธิบาย
อาจารย์
อาจารย์มีเทคนิคในการอธิบายและมีการยกตัวอย่างทำให้มีความเข้าใจในเนื้อหามากขึ้น โดยอาจารย์จะใช้คำถามในการถามนักศึกษา เป็นการกระตุ้นให้นักศึกษาฝึกหาคำตอบ
อาจารย์มีเทคนิคในการอธิบายและมีการยกตัวอย่างทำให้มีความเข้าใจในเนื้อหามากขึ้น โดยอาจารย์จะใช้คำถามในการถามนักศึกษา เป็นการกระตุ้นให้นักศึกษาฝึกหาคำตอบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น