บันทึกอนุทินครั้งที่ 4
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันศุกร์ ที่ 12 กันยายน 2557
กลุ่มเรียน 104 เวลา 13.10-16.40 น.
***หลังจากที่เพื่อนๆ
ได้นำเสนอบทความเสร็จแล้ว อาจารย์ได้สอนเนื้อหาเกี่ยวกับ เรื่อง
ทักษะวิทยาศาสาตร์เพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย
สรุปได้ดังนี้....
วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ความสำคัญของวิทยาศาสาตร์ คือ
การตอบสนองความต้องการตามวัยของเด็ก ๆ
ซึ่งจะช่วยพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และช่วยสร้างประสบการณ์ให้แก่เด็ก ๆ
1. ทักษะวิทยาศาสตร์เพื่อเด็กปฐมวัย คือ การสืบค้นหาความจริงสิ่งที่เป็นจริงในเรื่องนั้น
ๆ ซึ่งจะประกอบด้วยทักษะต่างๆดังนี้
- กระบวนการ
- เจตคติ
- การสังเกต
- การทดลอง
2. แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
- มีความเปลี่ยนแปลง
- มีความแตกต่าง
- พึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน
- มีความสมดุลและมีการปรับตัว
3. การศึกษาวิธีการทางวิทยาศาตร์ จะแบ่งเป้นขั้นตอน ดังนี้
- ขั้นกำหนดปัญหา
- ขั้นตั้งสมมุติฐาน
- ขั้นรวบรวมข้อมูล
- ขั้นลงสรุป
- ขั้นอภิปรายและนำเสนอ
4. เจตคติทางวิทยาศาสตร์ ก็คือ ความอยากรู้อยากเห็นในการทำสิ่งต่าง ๆ
มีความเพียรพยายาม มีเหตุผล ความซื่อสัตว์
และความมีระเบียบรอบคอบ รวมถึงความใจกว้าง
ที่จะต้องยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่นด้วย
5. ประโยชน์ของวิทยาศาสตร์
- พัฒนาความคิดรวบยอดพื้นฐาน
- พัฒนาการแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาตร์
- สร้างความเชื่อมั่นในตนเอง
การนำไปประยุกต์ใช้
1. ได้นำความรู้เรื่องการเรียนเกี่ยวทักษะวิทยาศาสาตร์เพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย
จะได้นำทักษะต่างๆนี้ไปใช้สอนเด็กในอนาคตได้
2. ได้นำทักษะมาปรับปรุงตนเองให้ดีขึ้นด้วย
ประเมิณผล
ตนเอง
การเรียนในวันนี้ดิฉันแต่งการสุภาพเรียนร้อย
นั่งเรียนหลังห้อง
และอาจจะมีคุยบ้างกับเพื่อน แต่ก็จดบันทึกที่อาจารย์ได้สอนไว้บ้าง
เพื่อน
เพื่อนบางคนตั้งใจเรียนดี
ช่วยกันตอบคำถามที่อาจารย์ถามได้ดี แต่ก็มีบางกลุ่มที่อาจจะคุยบ้างเล็กน้อย
อารจารย์
อาจารย์มีเทอนิคการสอนที่ดีขึ้น
สามารถอธิบายให้นักศึกษาเข้าใจได้โดยอย่างละเอียด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น