วันเสาร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2557

เรียนครั้งที่ 13


บันทึกอนุทินครั้งที่ 13
 วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
 อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
 วันเสาร์ ที่ 14 พฤศจิกายน 2557
 กลุ่มเรียน 104 เวลา 13.10-16.40 น.


กิจกรรมในวันนี้
*** อาจารย์ให้นักศึกษานำเสนอต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว  ซึ่งแต่ละกลุ่มก็มีการเตรียมตัวมาเป็นอย่างดี

กลุ่ม 7 


ชนิดของแปรงสีฟัน 
ขั้นนำ  ร้องเพลงสวัสดี
            เพลงสวัสดี
สวัสดีคุณครูที่รัก                     หนูจะตั้งใจอ่านเขียน 
ยามเช้าเรามาโรงเรียน(ซ้ำ)     หนูจะพากเพียรขยันเรียนเอย
           ท่องคำคล้องจอง
แปรงสีฟันมีหลายชนิด    แต่ละชนิดมีดีต่างกัน
แปรงสีฟันไฟฟ้านั้น         รวดเร็วพลันใช้ได้อย่างดี
แปรงสีฟันผู้ใหญ่ก็มี        สะอาดดีเพราะเราแปรงฟัน
ขั้นสอน
- ใช้คำถามถามเด็กเกี่ยวกับคล้องจองว่ารู้อะไรบ้าง และนอกเหนือจากคำคล้องจองที่ได้ท่องมาเด็กๆ รู้จักแปรงสีฟันชนิดไหนอีกบ้าง??
-  ครูบันทึกคำตอบของเด็กเป็น Mind Mapping
ขั้นสรุป
- ครูและเด็กร่วมกันทบทวนคำคล้องจองและเนื้อหาที่เรียนมา

กลุ่ม 8

ลักษณะของผีเสื้อ
ขั้นนำ  ครูกระตุ้นให้เด็กเรียบร้อยโดยร้องเพลงสวัสดีแบบไทย
ขั้นสอน
1.ดูรูป
2.ถามเด็กๆว่าผีเสื้อชื่ออะไร
3.สังเกตลักษณะะสี  ขนาด รูปร่าง ส่วนประกอบ
4.บันทึกลงในตาราง  ตามรูป

5.หาความสัมพันธ์ เหมือน ต่าง ตามรูป

6.ทบทวน เรื่องลักษณะของผีเสื้อ
ขั้นสรุป
- ครูและเด็กร่วมกันท่องคำคล้องจอง และทบทวนเนื้อหาที่เรียนมา 

กลุ่ม 9  เป็นกลุ่มของดิฉันเองค่ะ

ชนิดของกล้วย
ขั้นนำ  ครูร้องเพลงกล้วยเพื่อเชื่อมโยงเข้าเนื้อหา
                   เพลงกล้วย
         กล้วยคือผลไม้ ใครๆก็ชอบกินกล้วย  ค้างคาวม้าลิงฉันด้วย กินกล้วยเป็นวิตมิน
ลันลันลา ลันลันลันลันลันล้า (ซ้ำ ๆๆๆ)
        กล้วยส้ม กล้วยหอม กล้วยไข่  ขาดไม่ได้คือ กล้วยน้ำว้า  ตัดใบห่อขนมเธอจ๋า  
 ส่วนก้านเอามาทำม้าก้านกล้วย
ขั้นสอน 
1. ครูถามเด็กว่าในเพลงมีกล้วยชนิดใดบ้าง
2. ครูถามเด็กว่านอกจากกล้วยในเพลงแล้วเด็กยังรู้จักกล้วยชนิดใด อีกบ้าง
3. ครูนำภาพกล้วยมาและให้เด็ก ๆ นับชนิดของกล้วย
แล้วให้เด็กเขียนตัวเลขฮินดูอาราบิกกำกับ
4. ครูให้เด็กจับคู่ภาพกล้วย 1 ต่อ 1 ว่ามีกล้วยชนิดไหนมากที่สุด เช่น
ขั้นสรุป
1. ครูทบทวนเพลงกล้วย แล้วอ่านชื่อกล้วยแต่ละชนิดร่วมกันกับเด็ก



***ต่อมาก็เป็นกิจกรรมการทำอาหาร Cooking การทำคาโกะยากิไข่ข้าว  ตามรูปเลยค่ะ
อาจารย์แนะนำนำอุปกรณ์

อาจารย์บอกวิธิการทำ

ทุกคนขมักเข้มนมากในการทำอาหาร

 
เพื่อนนำเสนองานวิจัย  (Research Presentation)

            เรื่องที่1    การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็ฏปฐมวัยโดยใช้การเรียนการสอนแบบจิตปัญญา   

            การวิจัยครั้งนี้ เป็นการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัย โดยได้รับการจัดกิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน และเป็นแนวทางในการใช้วิธีการสอน และการจัดกิจกรรมให้ดู และผู้ที่เกี่ยวข้องกับเด็กปฐมวัยนำไปพัฒนาทักษะด้านอื่นๆให้แก่เด็ก ต้องเป็นการส่งเสริมพัฒนาการ และศักยภาพของเด็กปฐมวัยต่อไป
           
            เรื่องที่2  ผลจากการจัดประสบการณืนอกห้องเรียนที่มีผลต่อการเรียนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

            วิจัยครั้งนี้เป็นแนวทางในการพัฒนาความรู้ความสามารถของเด็กปฐมวัย ในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ซึ่งเป็นการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาความสามารถ ในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัย โดยได้รับการจัดกิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน และเป็นแนวทางในการใช้วิธีการสอน และการจัดกิจกรรมให้ดู ซึ่งผู้ที่เกี่ยวข้องกับเด็กปฐมวัยนำไปพัฒนาในด้านอื่นๆให้แก่เด็ก ต้องเป็นการส่งเสริมพัฒนาการและศักยภาพของเด็กปฐมวัย
            
            เรื่องที่3   ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นยอกห้องเรียน 
                                                                       วิจัยฉบับเต็ม
            วิจัยครั้งนี้เป็นการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัย โดยได้รับการจัดกิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน เป็นการสังเกตและเปรียบเทียบการจัดกิจกรรมสำหรับเด็กปฐมวัย

การนำไปประยุกต์ใชั
          จากที่เพื่อนได้นำเสนอ งานวิจัยในครั้งนี้ก็ทำให้ดิฉันมีความรู้มากยิ่งขึ้น  ทำให้มีกระบวนการคิดที่แปลกใหม่  รู้ถึงการจัดการเรียนการสอนที่ดี  
ประเมินผล
ตนเอง
         มีความสนุกสนานๆ มาก ๆในการเรียนครั้งนี้ เพราะชอบการปฏิบัติ การเรียนแบบลงมือกระทำ คือการทำ Cooking ร่วมกันทำกับเพื่อนๆ ได้เป็นอย่างดี  และจะนำเอาวิธีการทำคาโกยากินี้ไปสอนเด็ก ๆได้ในอนาคต หรือไม่ก็ทำให้ครอบครัวทานได้ ค่ะ
เพื่อน
        มีเพื่อนบางคนก็เข้าเรียนสายบ้าง แต่เมื่อถึงเวลาร่วมกันทำกิจกรรม Cooking ก็สนใจเป็นอย่างดี ส่วน  
อาจารย์
        วันนี้อาจารย์จัดให้มีการเรียนการสอนแบบ ให้นักศึกษาได้ลงมือกระทำกันเอง จึงทำให้นักศึกษานั้นสนใจในการเรียนวันนี้ ทำให้เกิดการเรียนอย่างเป็นประสิทธิภาพ





 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น