บันทึกอนุทินครั้งที่ 5
วิชา
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันศุกร์ ที่ 19 กันยายน 2557
กลุ่มเรียน 104 เวลา 13.10-16.40
น.
***ในวันนี้อาจารย์ได้สอนเกี่ยวกับทักษะต่างๆที่ใช้ในวิทยาศาสตร์
Science Process Skills
1. ทักษะการสังเกตทักษะการสังเกต(Observation)
- การใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า
- สังเกตและสัมผัสลักษณะโดยตรงกับวัตถุ
- สังเกตเหตการต่างๆ
- สังเกตเพื่อเรียนรู้การเปลี่ยนแปลงต่างๆ
- การสังเกตควบคู่ไปกับการคำนวณ
2.ใช้ทักษะการจำแนกประเภท(Classifying)
- ความสามารถแบ่งประเภทสิ่งของโดยใช้เกณฑ์
- ความเหมือน
- ความแตกต่าง
- ความสัมพันธ์ร่วม
3. ทักษะการวัด (Measurement)
- การใช้เครื่องมือต่างๆวัดปริมารของสิ่งที่เราต้องการทราบ ได้อย่างถูกต้องโดยมีหน่วยการวัดกำกับ
- รู้จักกับสิ่งของที่เราจะวัด
- การเลือกเครื่องมือที่เหมาะสม
- วิธีการวัดแบบไม่เป็นทางการ กึ่งทางการและทางการตามลำดับ
4. ทักษะการสื่อความหมาย (Communication)
- การพูดการเขียนรูปภาพทางภาษาและท่าทาง
- บรรยายลักษณะคุณสมบัติของวัตถุได้
- บันทึกความเปลี่ยนแปลงของวัตถุได้
- บอกความสมัพนธ์ของวัตถุได้
- จัดทำข้อมูลในรูปแบบต่างๆ
5. ทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล (Inferring)
- การเพิ่มเติ่มความคิดเห็นให้กับข้อมูลที่มีอยู่อย่างมีเหตุผล
โดยอาศัยความรู้และประสบการณ์
- ลงข้อสรุปเกี่ยวกับสิ่งต่าง
ๆ
- ลงข้อสรุปเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของสิ่งต่าง
ๆ
- การสังเกตเพื่อการเปลี่ยนแปลง
6. ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปทกับเวลา (Space)
- การรู้จักมิติ
การบอกทิศทาง รู้จักเงา
- ภาพ 1 มิติ 2 มิติ 3
มิติ
- บอกตำแหน่งและทิศทางของวัตถุ
- บอกความสัมพันธ์ระหว่างทิศทางกับวัตถุ
7. ทักษะการคำนวน (Caculation)
- การนับจำนวนของวัตถุ
- การบวก ลบ คูณ หาร
- การหาค่าต่างๆ
- การคำนวน
****ต่อมาอาจารย์ให้ประดิษฐ์สื่อที่ประกอบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ซึ่งอาจารย์เตรียมอุปกรณ์มาให้
อุปกรณ์
1.กระดาษA4
2.ไม้เสียบลูกชิ้น
3.สี
4.กรรไกร
5.กาว
ขั้นตอนการทำ
1.แบ่งกระดาษ 1 แผ่นให้เป็น 4 ส่วน
2.แบ่งกระดาษจากที่แบ่งเป็นส่วนๆให้เพื่อน
3.วาดรูปที่สัมพันธ์กันในแต่ละด้าน
4.นำไม้เสียบลูกชิ้นทากาวแล้วติดลงบนกระดาษให้แน่นจนหมุนไม้แล้วกระดาษไม่หลุดออก
(รูปที่ดิฉันวาดคือรูป แจกัน กัน ดอกไม่ค่ะ)
สรุปกิจกรรมการประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์
สิ่งประดิษฐ์ที่ดีสามารถสามารถใช้กับเด็กปฐมวัยได้ต้องไม่เป็นอันตรายต่อเด็กอุปกรณ์สามารถหาได้ตามธรรมชาติ
หรือสิ่งแวดล้อมรอบตัวแล้วนำมาประยุกต์ใช้เพื่อเป็นการเรียนรู้ที่ไม่ใช้ค่าใช้จ่ายสูง
ส่วนขั้นตอนการทำต้องง่ายๆวิธีการไม่ซับซ้อนซึ่งเด็กสามารถเรียนรู้เองได้
และครูต้องเปิดโอกาสให้เด็กได้คิด
ได้เรียนรู้ด้วยตนเองครูจะไม่บอกเด็กก่อนเพราะจะทำให้เด็กไม่ได้คิดไม่ใช้สมองในการทำงาน
แต่ครูสามารถบอกเด็กได้ก็ต่อเมื่อเด็กสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองแล้วครูจึงเป็นส่วนที่สรุปความคิดความเข้าใจของเด็ก
ซึ่งจะทำให้เด็กได้ใช้สมอง ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์
และเรียนรู้กระบวนการได้ดีด้วยตนเอง
การประยุกต์ใช้
จะนำเทคนิคต่างๆที่อาจารย์ได้สอนในวันนี้ เช่น
จะนำเทคนิคการประดิษฐ์สื่อที่ใช้ในการเรียนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ไปปรับใช้ในการประดิษฐ์อุปกรณ์สำหรับเด็กปฐมวัยในอนาคต และจะประยุกต์ใช่ในการสอนให้เกิดประโยชน์สูงสุด
ประเมินผล
ตนเอง ตั้งใจ
ฟังอาจารย์อธิบายงานและสนใจสิ่งประดิษฐ์ที่อาจารย์มานำเสนอพร้อมทั้งตั้งใจ
ประดิษฐ์ชิ้นงานด้วยตนเอง แต่หลังๆ อาจจะมีการคุยบ้างกับเพื่อน เพื่อปรึกษา การทำสิ่งประดิษฐ์ที่อาจารย์ได้ไห้ทำ
เพื่อน วันนี้เพื่อนมีดูมีความสนุกสนานและกระตือรือร้นในการทำผลงานของตนเองอย่าง
ตั้งใจ และให้ความช่วยซึ่งกันและกันในการใช้อุปกรณ์ในการทำการประดิษฐ์
และร่วมกันทำกิจกรรมอย่างตั้งใจ
อาจารย์ อาจารย์
มีเทคนิคในการประดิษฐ์ผลงานทางวิทยาศาสตร์อย่างน่าสนใจ มีความสวยงาม
นอกจากนี้อาจารย์ยังได้บอกเทคนิคการสร้างสรรค์ผลงานที่ดีว่าควรมีขั้นตอนที่
ง่ายๆไม่ซับซ้อน เด็กสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง
และอาจารย์ได้มีการสรุปเนื้อหาที่เรียนให้เข้าใจง่ายขึ้นและน่าสนใจสามารถจำ
ได้ง่ายไม่ซับซ้อน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น